9 Safety Trick for installation Chlorine Gas

9 ข้อที่ควรรู้เพื่อความปลอดภัยจากคลอรีนก๊าซ (Chlorine Gas)

คุณผู้อ่านรู้จักคลอรีนก๊าซ (Chlorine Gas) กันดีอยู่แล้วใช่ไหมคะ ถ้ายังก็ไม่เป็นไรค่ะ เราจะบอกสรุปง่ายๆเลยละกันเนอะ
คลอรีน ก๊าซ (Chlorine Gas) คือ คลอรีนในสภานะก๊าซที่นิยมใช้มากสำหรับการฆ่าเชื้อ ซึ่งมักใช้ในระบบผลิตน้ำประปาขนาดเล็ก, ระบบปรับปรุงคุณภาพน้ำ, ระบบบำบัดน้ำเสีย, การฆ่าเชื้อในท่อน้ำ, การบนอุปกรณ์, และผลิตภัณฑ์ เป็นต้น




เอาหล่ะๆ มาต่อเรื่องความปลอดภัยกันดีกว่าด้วย "9 ข้อที่ควรรู้เพื่อความปลอดภัยจากคลอรีนก๊าซ (Chlorine Gas)"


1. ระดับความอันตรายของคลอรีน (Chlorine) อาจเกิดขึ้นที่ไหนได้บ้าง?
สระว่ายน้ำ, ห้องเก็บคลอรีนและอุปกรณ์, โรงงานผลิตสารฟอกขาว, โรงบำบัดน้ำและสิ่งปฏิกูล, โรงงานผลิตพลาสติก, อุตสาหกรรมเยื่อและกระดาษ, โรงงานผลิตโลหะ, โรงงานผลิตและจัดการอาหาร, โรงงานผลิตคลอรีน, โรงงานผลิตยา และรวมไปถึง แหล่งน้ำชุมชน อีกด้วย

2. เราควรติดตั้งเครื่องตรวจจับก๊าซไว้ที่ไหน?
เครื่องตรวจจับก๊าซคลอรีน (Chlorine) ควรอยู่ใกล้กับกระบอกสูบที่กำลังใช้งานและแหล่งอื่น ๆ ที่อาจเกิดการรั่วไหลของคลอรีน ที่สำคัญควรติดตั้งใกล้กับพื้น แต่ไม่ควรอยู่ใกล้กับช่องระบายอากาศ (ช่องระบายอากาศ หรือในเส้นทางที่อากาศเคลื่อนที่อย่างรวดเร็ว ก็ไม่ควรเช่นกันนะคะ) วางไว้ในจุดที่มีอากาศตาย ซึ่งมีการเคลื่อนไหวของอากาศเพียงเล็กน้อย หรือไม่มีเลย ตำแหน่งที่ดีที่สุดสำหรับเครื่องตรวจจับก๊าซคือจุดที่จะตรวจจับก๊าซได้เร็วที่สุดหากมีการรั่วไหล

3. เครื่องตรวจจับก๊าซ (Chlorine Gas Dectector)ควรติดตั้งที่ตำแหน่งใด?
คลอรีนหนักกว่าอากาศมาก และอยู่ใกล้พื้นดินกระจายอย่างรวดเร็ว และตกตะกอนในพื้นที่ต่ำ ดังนั้น เครื่องตรวจจับก๊าซ (Gas Dectector)/ เซ็นเซอร์ (Sensor) ควรติดตั้งสูงจากพื้นประมาณ 15 ซม. / 6 นิ้ว เป้าหมาย คือ การแจ้งเตือนเมื่อคลอรีนรั่วไหลโดยเร็วที่สุด เพื่อให้สามารถใช้มาตรการด้านความปลอดภัยเพื่อหยุด และซ่อมแซม ซึ่งทำให้ทุกคนในบริเวณปลอดภัย

4. ต้องมีเครื่องตรวจจับก๊าซกี่เครื่องถึงจะมั่นใจในความปลอดภัย?
ต้องอธิบายก่อนนะคะว่า เครื่องตรวจจับก๊าซคลอรีนของ CETCI มีช่วงเซ็นเซอร์ประมาณ 279 ตร.ม. / 3000 ฟุต²
ดังนั้นจำนวนเครื่องตรวจจับก๊าซ (Chlorine Gas Dectector) จะขึ้นอยู่กับขนาดของห้องจัดเก็บ และตำแหน่งของถังคลอรีน และอุปกรณ์ภายในห้อง ทางเรามีผู้เชี่ยวชาญด้านนี้ที่จะสามารถพิจารณา และแนะนำได้ว่าเครื่องตรวจก๊าซแบบไหนเหมาะสำหรับคุณ

5. การทดสอบ BUMP คืออะไรและทำไม จึงควรทำ?
BUMP TEST การทดสอบการกระแทก คือ การสัมผัสเซ็นเซอร์กับก๊าซในช่วงสั้น ๆ การทดสอบการกระแทกจะตรวจสอบว่าเซ็นเซอร์ (Sensor) ตอบสนองและสัญญาณเตือนทำงานหรือไม่

6. ควรทำการ BUMP TEST เครื่องตรวจจับก๊าซคลอรีนบ่อยแค่ไหน?
อย่างน้อยที่สุดควรทดสอบเครื่องตรวจจับก๊าซคลอรีนเดือนละครั้ง โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนการบำรุงรักษารายเดือน สำหรับอุปกรณ์. ไม่มีการจำกัดจำนวน การทดสอบการชน หรือ BUMP TEST อาจทำได้บ่อยขึ้น ขึ้นอยู่กับการใช้งาน / ความสะดวกสบาย / ความมั่นใจระดับหนึ่งที่มีในอุปกรณ์ และวิธีการตอบสนอง หากการทดสอบการชนล้มเหลว ควรทำการสอบเทียบทั้งหมด วันที่และผลการทดสอบ Bump ควรเขียนลงในสมุดบันทึกทุกครั้ง ทาซาเทคเป็นห่วงความปลอดภัยของทุกคนนะคะ

7. การสอบเทียบ (Calibration) คืออะไรและทำไมจึงควรทำ?
สรุปสั้นๆ ง่ายๆเลยนะคะ การสอบเทียบ คือการทำให้เซ็นเซอร์สัมผัสกับความเข้มข้นของก๊าซที่ได้รับการรับรองตามระยะเวลาที่กำหนด โดยการสอบเทียบจะตรวจสอบว่าเครื่องตรวจจับก๊าซให้การอ่านค่าที่ถูกต้อง ทำให้มั่นใจในความปลอดภัยค่ะ

8. ควรทำการสอบเทียบ (Calibration) เครื่องตรวจจับก๊าซคลอรีนบ่อยแค่ไหน?
อย่างน้อยที่สุดควรปรับเทียบเครื่องตรวจจับก๊าซทุก 6 เดือน อาจต้องมีการสอบเทียบบ่อยขึ้นทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการประยุกต์ใช้กฎหมาย ข้อบังคับการตอบสนองของเซ็นเซอร์ และระดับการสัมผัสกับก๊าซ หากการทดสอบการชนล้มเหลวควรทำการสอบเทียบทั้งหมด การจดบันทึกวันที่สอบเทียบและผลลัพธ์ลงในสมุดบันทึกเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดค่ะ

9. อายุการใช้งานของเซ็นเซอร์คลอรีน (Chlorine Sensor) คืออะไร?
อายุการใช้งานของเซ็นเซอร์คลอรีนไฟฟ้าเคมีอยู่ที่ประมาณ 3 ปี (ขึ้นอยู่กับการใช้งาน)

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเซ็นเซอร์คลอรีน (Chlorine Sensor)
คลอรีนเป็นก๊าซเหนียว ซึ่งหมายความว่ามันยึดติดกับพื้นผิวเช่นท่อสอบเทียบ ใช้ท่อที่บุด้วยเทฟลอนไม่เกิน 1 ม. / 3 ฟุต ในระหว่างการสอบเทียบ เพื่อให้แก๊สไม่อิ่มตัว และเกาะติดกับท่อทำให้ความเข้มข้นของแก๊สที่มาถึงเซนเซอร์ลดลง

เครื่องตรวจจับก๊าซคลอรีน CETCI จะไม่ติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันน้ำกระเซ็น ตัวป้องกันน้ำกระเซ็นจะรบกวนการที่เซ็นเซอร์สามารถอ่านระดับก๊าซได้อย่างแม่นยำ คลอรีนทำปฏิกิริยากับน้ำ หรือความชื้นในอากาศ เพื่อสร้างกรดไฮโดรคลอริก และไฮโปคลอรัสที่มีฤทธิ์กัดกร่อนสูง ควรใช้ความระมัดระวัง เพื่อให้ก๊าซคลอรีน และอุปกรณ์คลอรีนแห้งที่สุด เมื่อทำการสอบเทียบเซ็นเซอร์คลอรีน ควรใช้เครื่องกำเนิดก๊าซคลอรีน (เช่น GENie-EC) แทนกระบอกสูบของคลอรีน.

การทดสอบของเราแสดงให้เห็นว่าก๊าซในถังคลอรีนไม่เสถียร และเป็นการยากที่จะอ่านค่าที่ถูกต้องจากแหล่งนั้นได้ คุณภาพของก๊าซคลอรีนสูงกว่ามากจากเครื่องกำเนิดไฟฟ้าทำให้การสอบเทียบง่ายและแม่นยำ