Hyperbaric oxygen therapy (การบำบัดด้วยออกซิเจน)

Hyperbaric oxygen therapy หรือการบำบัดด้วยออกซิเจน ก็คือ การผ่านเอาออกซิเจนบริสุทธิ์เข้าไปในร่างกาย โดยที่เราควบคุมปริมาณออกซิเจนและแรงดันในห้อง หรือ chamber ที่มีแรงดัน การบำบัดด้วยออกซิเจน Hyperbaric Oxygen Therapy ใช้รักษาผู้ป่วยที่มีอาการมาจาก decompression เช่นผู้ป่วยที่ได้รับอันตรายจากการดำน้ำลึก เป็นต้น การบำบัดด้วยออกซิเจน Hyperbaric Oxygen Therapy นี้ยังถูกนำมาใช้กับผู้ป่วยในรายที่มีการติดเชื้อขั้นรุนแรง หรือในบางกรณีคือมี ฟองอากาศในเส้นเลือด และที่เป็นที่นิยมมากในอีกกรณีคือการใช้รักษาแผลของผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน หรือแผลที่เกิดจากการฉายรังสี ที่ไม่อาจให้ร่างกายอยู่ในสภาวะบรรยากาศปกติได้

การบำบัดด้วยออกซิเจน Hyperbaric Oxygen Therapy นั้น ต้องมีการปรับให้ความดันอากาศเพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติถึง 3 เท่า ซึ่งภายใต้สภาวะเช่นนี้ ปอดของคนเรา จะสามารถรวบรวมออกซิเจนได้มากขึ้นกว่าที่จะทำได้จากการหายใจเอาออกซิเจนบริสุทธิ์ที่ความดันอากาศปกติ

ภายใต้สภาวะเช่นนี้ เลือดก็จะพาออกซิเจนไปในทุกส่วนของร่างกาย เพื่อช่วยต่อสู้กับแบคทีเรีย และกระตุ้นการปล่อยสารจำพวก growth factors และ stem cells ที่จะเข้ามาช่วยในการรักษาบำบัด

เครื่องวัดปริมาณออกซิเจน oxygen analyzer ที่จะนำมาใช้กับงานลักษณะนี้ ต้องสามารถทนแรงดันได้ตั้งแต่ 1 ATA ถึง 6 ATA, และต้องสามารถเห็นออกซิเจนบริสุทธิ์ในช่วง 99.00  ถึง  99.99% ได้อย่างละเอียด

ในบางกรณี  oxygen chamber  อาจมีแรงดัน ตั้งแต่ 0.1 ถึง 5 BarG ซึ่งเครื่องวัดปริมาณออกซิเจน  oxygen analyzer  ของ SystechIllinois รุ่น PM700 ถูกออกแบบมา ให้รองรับแรงดันในช่วงดังกล่าวได้อย่างดีอีกทั้งยังมีความละเอียดในการวัดออกซิเจนบริสุทธิ์ช่วง  99.99%